shabd-logo

गुलामगिरी भाग १३

27 June 2023

3 पाहिले 3

मामलेदार, कलेक्टर, रेव्हिन्यु, जज्ज आणि इंजिनियरखात्यातील भट कामगार, इत्यादिकाविषयी

धो०-यावरून भट मामलेदार असल्यामुळे ते काही अज्ञानी शूद्रांचे नुकसान करितात काय?

जो०- आजपर्यंत जे भट मामलेदार झाले त्यापैकी कित्येक आपल्या वाईट आचरणामुळे सरकारचे गुन्हेगार ठरून सजेस प्राप्त झाले. ते आपले काम करीत असता इतके कुनीतीनें वागत व गरीबगुरीब लोकावर जुलूम करीत की, त्याचा एक ग्रंथ होईल. अरे, या पुण्यासारख्या शहरात भटमामलेदार, कुळकर्ण्यापासून आणलेली लायकी दाखविल्याशिवाय मोठमोठ्या सावकारांचीदेखील हमी कबूल करीत नाहीत; मग तेथे गरीबगुराबांची दाद कोतून लागणार! अरे, हे कुळकर्णी ते लायकी तिकीट देताना आपला देव्हारा घुमवित नसतील काय? त्याचप्रमाणे या शहरची म्युनिसिपालिटी, कोणी एकाद्या घरवाल्यास त्याच्या जुन्या शेतखान्याच्या जाग्यावर नवा शेतखाना, भट मामलेदाराच्या द्वारे त्या पेठेच्या कुळकर्ण्याचा अभिप्राय पाहिल्याशिवाय बांध देत नाही. अरे, त्या कुळकर्ण्याजवळ त्याच्या पेठेचा नकाशा असून, ज्यात एकंदर सर्व नवी खरेदी करणारांची नावे सामील करून साल दरसाल त्याची प्रत मामलेदाराच्या दप्तरी दाखल्याकरिता ठेवण्याची चाल नसून, कुळकर्ण्याचा त्या जाग्याविषयी अभिप्राय खरा तरी कशावरून समजावा? या सर्व कारणावरून असा संशय येतो की, भट मामलेदाराने आपल्या जातीच्या कलमकसायाचे काही तरी त्यात हीत व्हावे, म्हणून ही वहिवाट चालू ठेविली असावी. यावरून तूच विचार करून पहा की, अशा युरोपियन लोकांच्या वस्तिशेजारच्या पुणे शहरांत भटमामलेदार जर अशी झोटिंगबादशाई करून आपल्या जातीच्या कलमकसायांची पोळी पिकवितात, तर खेड्यापाड्यांत त्यांचा काय जुलूम असेल बरे? असें जर नाही म्हणावे तर आपण बहुतेक खेड्यापाड्यांतील अज्ञानी शूद्रांच्या झुंडी बगलेत दप्तरें मारून भटकामगारांच्या नावाने हकल्या मारून भटकत फिरताना पहातो, त्या सर्वच खोट्या असतील काय? त्यातून कोणी ह्मणतो, भट कुळकर्ण्याच्या खटपटीमुळे भटमामलेदाराने माझी अर्जी वेळेस घेतलीच नाही, सबब प्रतिवादीने माझे सर्व साक्षीदार फोड्न उलटा मजजवळूनच फैल जामीन घेवविला कोणी म्हणतो, भटमामलेदाराने माझी अर्जी घेऊन हा काळापावेतो दाबून ठेवून प्रतिवादीची मात्र अर्जी दुसरे दिवशी घेऊन, त्याच्याकडून माझ्या चालत्या वहिवाटीस खो घालून मला असे भिकारी केले. कोणी म्हणतो, भटमामलेदाराने मी बोलल्याप्रमाणे माझी जबानी लिहिलीच नाही आणि पुढे त्याच जबानीवरून माझ्या सर्व तंत्र्याचा असा गोंधळ करून टाकिला की. आता मला वेड लागण्याची वेळ आली आहे. कोणी म्हणतो, माझ्या प्रतिवादीने भटमामलेदाराच्या सूत्राने माझ्या चालत्या वहिवाटीस लाथ मारून त्याने माझे शेतात आपल्या पाभारी घातल्याबरोबर मी त्या भटमामलेदाराकडे जाऊन त्यास मोठ्या नम्रतेने जमिनीस हात लावून मुजरा केला व त्याच्याशी एक चकार शब्द न बोलता फक्त त्याच्या हातात माझी अर्जी देऊन मी तसाच चार पाँच पाउलें हटून आपले दोन्ही हात जोडून त्याच्यासमोर दीन वदन करून थरथर कापत उभा राहिलो, इतक्यात त्या यमाने माझ्याकडे खालवर पाहून लागलीच ती अर्जी माझ्या आगावर फेकून देऊन मी कोडताची बेअदबी केली अशा कारणावरून उलटा त्याने मलाच दढ केला. तो दंड मला देण्याची ऐपत नसल्यामुळे मला काही दिवस कैदेत रहावे लागले. इकडेस प्रतिवादीने माझे नांगरून डोंगरून वजीवलेले शेत पेरुन आपल्या ताब्यात घेतल्यामुळे म्या कलेक्टरसाहेबास दोनतीन अर्ज्या केल्या; परंतु त्या सर्व अर्ध्या तेथील भटचिटणिसाने कोणीकडेस दाबून टाकिल्या आहेत त्यांचा थांगच लागत नाही, याला करावे तरी काय? कोणी म्हणती, भटचिटणिसाने माझा अर्ज कलेक्टरास वाचून दाखवितेवेळी त्यातील मुख्य मारु कलम गाळून त्याजकडून भटमामलेदाराने केलेला निकाल कायम करविला कोणी म्हणतो. माझ्या अर्जावरून कलेक्टराने आपल्या मुख जबानीने लिहिण्यास सांगितलेल्या हुकुमाविरुद्ध तेथील भटचिटणिसाने मजकूर लिहून, वाचताना मात्र कलेक्टरास त्याच्या सांगण्याप्रमाणे अक्षरक्षः वाचून दाखवून निकालावर त्याची सही घेऊन, तो निकाल जेव्हा मला मामलेदाराच्या मार्फत मिळाला. तेव्हा मी आपल्या कपाळावर हात मारून म्हणालो की, हे ब्राम्हणकामगार आपला पण सिद्धीस नेल्याशिवाय उगीच बसत नाहीत कोणी म्हणतो, माझी जेव्हा कलेक्टरसाहेबांजवळ दाद लागेना, तेव्हां म्या रेव्हिन्युसाहेबाकडे दोन तीन अर्ज पाठविले; परंतु ते सर्व माझे अर्ज तेथील भटकामगारांनी खटपट करून त्या साहेबाकडून पुनः कलेक्टराच्याच अभिप्रायाकरिता परत पाठविले. नंतर कलेक्टराचे भट कामगारांनी माझे सर्व कागद उलटेपालटे करून कलेक्टरसाहेबास वाचून दाखवून मी मोठा तकरारी आहे म्हणून माझ्या अर्जाच्या पाठीवर त्याजकडून अभिप्राय देववून रेव्हिन्यसाहेबाची समजूत काढली. आता येथे करणाराने करावे तरी काय! कोणी म्हणतो, जज्जसाहेबाने मात्र माझा खटला सुरू होताच, त्याच्या शिरस्तेदाराने मध्ये कोठें तोड़ घातल्याबरोबर तो साहेब म्हणाला, "चूप, मध्ये बोलू नको." नंतर त्याने माझे कागद स्वतः वाचून पाहिले; परंतु त्या कागदाला तो काय करील बापुडा! कारण पूर्वीच्या एकंदर सर्व कलेक्टर कचेरीतील भटांनी, कुळकर्ण्याच्या सूचनेप्रमाणे माझ्या सर्व खटल्याचे स्वरूपच बदलून टाकिले होते कोणी म्हणतो, आजपावेतो एकंदर सर्व भट कामगारांच्या देवपुजेच्या खोलीतील ठरावाप्रमाणे त्याची घरे भरिता भरिता माझी घरे गेली, दारे गेली, शेते गेली, पोती गेली, आणि माझ्या घरातील सर्व चीजवस्ता जाऊन बायकोच्या अंगावर फुटका मणीसुद्धा राहिला नाही. शेवटी आम्ही सर्व तडाडा उपाशी मरू लागलो तेव्हा माझ्या धाकट्या भावडांनी वाऱ्याचा धंदा पत्करून ते सडकेच्या कामावर टोपली वाहण्यास जाऊ लागले. तेथेही सर्व भटजीसाहेब काडीच्या कामाला हात न लाविती, (फक्त दररोज सकाळी व संध्याकाळी एकदा फैलावर जाऊन हजिरी घेतल्याबरोबर भलत्या एखाद्या महाठी वर्तमानपत्रातील इंग्रज सरकारची अथवा त्यांच्या धर्माची निंदा केली असेल त्याचा गोषवारा जाता जाता बिगाऱ्यांस सांगून बिन्हाडी परत जातात व त्याबद्दल सरकारही त्यास बिगाऱ्यापेक्षा ज्यास्ती दुपटीच्यावर पगार देत असून एकाद्या बिगाऱ्याने पगार झाल्याबरोबर त्याची मुठ गार केली नाही की, लागलीच ते दुसऱ्या दिवसापासून आपल्या वरच्या साहेबास त्या बिगाऱ्याविषयी नाना तऱ्हेच्या चाहड्या सांगून त्यांचे खाडे मोडतात. इतकेच नव्हे, परंतु कोणी भटजी त्यास म्हणतो. अरे, तू सरकारी काम संभाळून पत्रावळीकरिता वडाची पाने व थोडेसे भेंड संध्याकाळी घरी येताना माझ्या बिन्हाड आणून टाक. कोणी म्हणतो, त्या आंब्याची फांदी तोडून रात्री माझ्या बिन्हाडी आणून टाक. कोणी म्हणतो, तिरगुळाची नजर चुकवून मला थोडीशी पाने आणून दे. कोणी म्हणतो, आज रात्री गावात मी त्या देवघेव करणाऱ्या बोडकीच्या घरी फराळास जाणार आहे. यास्तव तू आपली भाकर खाल्याबरोबर माझे बिऱ्हाडी येऊन माझ्या कुटुंबास सर्व रात्र सोबत देऊन तेथेच निजून रहा, परंतु दुसरे दिवशी फैलावर हजर रहाण्यास चुक नको, कारण उद्या संध्याकाळीच थोरले इंजिनियरसाहेब आपले काम पहाण्याकरिता येथे येणार आहेत म्हणून रावसाहेबांनी
• लिहून पाठविले आहे. असे नाना तऱ्हेचे भटांचे आतले त्रास मला माझे भाऊ घरी गेल्याबरोबर सांगून खळाखळा डोळ्यातून पाणी गाळतात. काय करू हो दादा, हे सर्व भटजी अठरा वर्णाचे गुरु पडले, यांनी कसेही आचरण केलें, तथापि शूद्राने त्याचा तोडानें उच्चार करू नये, असे आपली शास्त्रे बोंबलतात. माझा उपाय खुंटला नाही तर म्या कधीच इंग्रजी बोलावयास शिकून एकंदर सर्व ब्राह्मणांच्या ठकबाजा साहेबलोकास सांगून त्यांच्याकडून या गुलामांच्या खोडी मोडल्या असत्या याखेरीज एकंदर सर्व इंजिनियर खात्यातील भटकामगारांच्या लुच्चेगिया कंत्राटदार लोक हत्क्या सांगतात की, त्याचा एक स्वतंत्र ग्रंथच होईल, यास्तव तूर्त त्याविषयीं पुरे करितों, सारांश वर लिहिलेल्या गान्हाण्यांपैकी काहीं खरें असल्यास त्याजविषयीं बारीक शोध ठेवून त्याचा बंदोबस्त करणे हा आमच्या सरकारचा धर्म होय.

१. याजविषयी या पुस्तकाचे शेवटी इंजिनियरखात्यावर जो पवाडा लिहिला तो पहा

युरोपियन कामगारांचा निरुपाय, खोतांचे वर्चस्व, पेन्शन घेऊन निर्वेध झालेल्या युरोपियन कामगारांनी सरकारांत गांवोगावच्या हकीगती कळविण्याची जरुरी, धर्म आणि जात्याभिमान इत्यादिकाविषयी

धो०- असे जर अनर्थ एकंदर सर्व खात्यांत भटकामगारांचा भरणा असल्यामुळे घडून येत असतील, तर युरोपियन कलेक्टर काय करून असतात? ते या सर्व ब्राम्हणांच्या लुच्चेगिऱ्याविषयी सरकारास रिपोर्ट का करीत नाहीत?

जो०- अरे, या भटकामगारांच्या कसबामुळे त्यांच्या टेबलावर इतकें काम साचलें असतें की, त्यापैकी कित्येक जरूरीच्या कामाचा निकाल करून फक्त मराठी कागदावर सह्या करिता करिता त्याच्या नाकास नळ येतात. त्या बिचाऱ्यांनी या सर्व अनार्थीचा पक्का शोध काढून त्याविषयीं सरकारास रिपोर्ट तरी केव्हा करावे? इतकेही असून मी असे ऐकतों की, कोंकणातील बहुतेक दयाळू युरोपियन कलेक्टरानी अज्ञानी शूद्रांवरचे भट खोतांचे जुलूम नाहींसे करावेत, म्हणून त्यांनी अज्ञानी शूद्रांबद्दल स्वतः खोतभटजीचे प्रतिवादी होऊन ते सरकारात त्याविषयी खटपट सुरू करीत आहेत इतक्यात एकंदर सर्व भट खोतानी अमेरिकन स्लेव्ह होल्डरचा कित्ता घेऊन आपल्या मतलबी धर्माच्या साह्याने अज्ञानी शूद्रास सरकारच्या उलट उपदेश केल्यामुळे, बहुतेक अज्ञानी शुद्रांनी उलट्या युरोपियन कलेक्टरांवर कबरा बांधून सरकारास असे म्हणाले की, आम्हावर जो खोतभटजींचा अधिकार आहे तो तसाच राहू द्यावा, येथे मात्र खोतभटजीनी सैत नासारिखें अज्ञानी शूद्रांस हातात घेऊन आपल्या भोळ्या सरकारास अज्ञानी शूद्रांच्या मतरूप शहास गुंतवून, त्या परोपकारी युरोपियन कलेक्टरावर कशी प्यादेमात करण्याची वेळ आणली आहे. ती पहा..

घो०- असें जर अज्ञानी शूद्र भटांच्या उपदेशावरून आपले चहूंकडून नुकसान करून घेतात, तर यावरून पुढें एकाद्या काळी त्यांनी भटांचे ऐकून सरकारच्या टोपीवर धप्पा मारण्याकरिता आपले हात उचलल्याबरोबर त्यांचे केव्हढे नुकसान होणार आहे? कारण शूद्रास भटाच्या दास्यत्वापासून मुक्त होण्याची अशी संधी पुनः येणे फारच कठीण. यास्तव शूद्रांच्या हातून असे अनर्थ घडून येऊ नयेत, म्हणून तुम्हास काहीं उपाय सुचत असल्यास, अज्ञानी शूद्रांस सांगून तर फळच नाहीं, परंतु आपल्या दयाळू सरकारास एकदा तरी कळवून पहा. याउपर शूद्रांच्या कंबखतीने डेरेच दिले असल्यास त्याला तुम्ही तरी काय कराल?

जो०-याला उपाय आपल्या दयाळू सरकारने प्रथम भट समाजाच्या संख्याप्रमाणाने एकंदर सर्व खात्यांत भटकामगार नेमू नयेत, असे माझे मत नाहीं परंतु त्याच प्रमाणाने बाकी सर्व जातीचे कामगार नच मिळाल्यास सरकारने त्याऐवजी फक्त युरोपियन कामगार नेमावेत म्हणजे एकंदर सर्व भटकामगारास सरकारसहीत अज्ञानी शूद्राचे इतकें नुकसान करता येणार नाही. दुसरे असे की, सरकाराने फक्त ज्या ज्या (युरोपियन कलेक्टरास माहाराष्ट्र भाषा स्वच्छ बोलता येत असेल, त्या सर्वांस तहातभर पेनशनी देऊन त्यास येथेच सर्व खेड्यापाड्यातून अज्ञानी भेकड बाहुल्या शूद्रात मिसळून रहाते करून, त्यांजकडून एकंदर सर्व भटकुळकर्णी वगैरे कामगारांच्या कसबावर चांगली बारीक नजर ठेवावी आणि त्याजकडून हमेशा तेथील एकंदर सर्व कच्च्या हकीगतीवर रिपोर्ट मागवू लागल्याबरोबर त्यापासून एकदर सरकारी शाळाखात्यातील भटांच्या गुलाबी लबाड्या उघडकीस येऊन थोड्याच दिवसांत एकदर सर्व शाळाखात्यातील जी काही अव्यवस्था झाली आहे. तिचा बंदोबस्त होऊन एकंदर सर्व अज्ञानी गांजलेल्या शूद्रास खरे ज्ञान झाल्याबरोबर ते या भटांच्या कुतर्की अधिकाराचा धिकार करून आपल्या राणीसरकारचे उपकार कधी कधी विसरणार नाहीत अशी माझी प्रतिज्ञा आहे. कारण आम्ही शूद्रांच्या गळ्यांतील दास्यत्वाच्या पट्ट्याचा घट्टा जलदी कोणाच्याने घासून काढवणार नाही.

धो०-तर मग तुम्ही लहानपणी दांडपट्ट्याची आणि गोळी निशाण मारण्याची कसरत कशाकरिता करीत होता?

जो०- आपल्या दयाळू इंग्रजसरकारास पालथे घालण्याकरिता.

धो०- परंतु तुम्ही असली दुष्ट मसलत कौतून शिकला?

जो०-चार सुधारल्या भट विद्वानांपासून ते याचे कारण (परंतु घरात चुलीजवळ) असे देतात की, आपल्यातील बहुतेक जातींचे लोक आपल्या अनादिसिद्ध धर्माविषयीं अज्ञानी असल्यामुळे, आपले सर्व लोकातील एकी नाहीशी झाली व त्याच्या योगाने आपल्यामध्ये असे नाना प्रकारचे जातिभेद होऊन आपली अशी फुटाफुट झाल्यामुळे इंग्रजांच्या हाती आपले राज्य लागले व ते आता आपल्या अज्ञानी धर्मभोळ्या लोकातील बहुतेक लोकांचा देशाभिमान नाहीसा व्हावा म्हणून ते आपल्या मतलबी धर्माचा आधार त्यांस दाखवून त्यांस आपले गुरुबंधु करीत आहेत. यास्तव आपण सर्व जातीच्या लोकांची एकी झाल्याशिवाय या लोकांस आपल्या देशांतून एकदम हकून देण्याची आपल्यास ताकद येणार नाही. आणि तसे केल्याशिवाय आपण सर्व लोकास आपल्या अनादिसिद्ध धर्मात थोडासा फेरफार करून, आपली सर्वाची चागली एकी केल्याशिवाय आपल्यास अमेरिकन, फ्रेंच आणि रशियन लोकांची बरोबरी करिता येणार नाही, असे त्यांनी मला टॉम्स पेन वगैरे ग्रंथकारांच्या पुस्तकातील कित्येक वाक्यांच्या आधाराने सिद्ध करून दाखविले. यावरून मी तसले वेडेचार काही दिवस माझ्या लहाणपणी करीत होतो; परंतु पुढे मी जेव्हा त्याच ग्रंथावरून बारीक विचार करून पाहू लागलों, तेव्हा या सुधारल्या भटांच्या मतलबी मसलतींचा खरा अर्थ माझ्या ध्यानात आला. तो असा की, आम्ही सर्व शूद्र इंग्रज लोकाचे गुरुबंधु झाल्याबरोबर त्यांच्या एकदर पूर्वजाच्या कृत्रिमी ग्रथाचा धिक्कार करू आणि तेणेकरून त्याच्या जात्याभिमानाच्या तोंडात माती पडून त्यांच्यातील तूर्त प्रत्येक ऐदी लोकांस आम्हा शूद्रांच्या श्रमाच्या पोळ्या ऐत्या खावयास मिळणार नाहीत व ब्रम्ह्याच्या बापाच्याने सुद्धा असें म्हणवणार नाहीं की, शूद्रापेक्षा भट उंच. अरे, ज्या लोकांच्या मूळ पूर्वजातून देशाभिमान हा शब्द मुळींच ठाऊक नव्हता, मग त्या लोकांनी त्या शब्दाचा असा अर्थ केला म्हणोन त्याचे फारसे आश्चर्य मानू नये. कारण इंग्रज लोकानी मुळीच तो बळीराजा येण्यापूर्वी देशाभिमान ग्रीक लोकाच्या शाळेत शिकले; परंतु पुढे जेव्हा ते त्या बळीचे मतानुयायी झाले, तेव्हा त्याच्यामध्ये तो सद्गुण इतका वाढला की, त्याची बरोबरी दुसऱ्या कोणत्याही धर्मातील स्वदेशाभिमान्याच्याने करवत नाही. पाहिजे असल्यास त्यांनी आपल्यातून अमेरिकेतील बळीचे मतानुयायी जॉर्ज वासिंगटनची जोड द्यावी. कदाचित् त्यांच्याने अशा महापुरुषाची जोड देववतच नसल्यास त्यांनी फ्रान्सोतील बळीचे मतानुयायी लफेटेची तरी जोड द्यावी म्हणजे त्यांस कोणी कुतर्की म्हणणार नाहीत. अरे, या सुधारल्या विद्वानाच्या पूर्वजास स्वदेशाभिमान जर खरोखर ठाऊक असता, तर त्यांनी आपल्या पुस्तकांत आपल्या देशबंधू शुद्रास पशुपेक्षी नीच मानण्याजोगे लेख करून ठेविलेच नसते ते विष्ठा खाणाऱ्या पशूचा गोमूत्र पिऊन पवित्र होतात; परंतु ते शूद्राचे हातचें स्वच्छ कारंजाचें पाणी पिण्यास अपवित्र मानितात बरें, या सुधारल्या विद्वानांच्या पुर्वजांनी ग्रिशियन लोकांच्या पवित्र देशाभिमानाविरुद्ध उपस्थित केलेला अपवित्र देशाभिमान आपल्यास कोणाच्या प्रतापाने समजला? इंग्रज लोकांच्या, आणि तसल्या परोपकारी लोकांस म्हणजे आपल्यास भटांच्या दास्यत्वापासून मुक्त करणाऱ्या लोकांस, आपल्या देशांतून हाकून देण्याविषयी त्या विद्वानाची मसलत कोणाच्याने घेववेल? असा कोण मूर्ख आहे की, ज्याच्याने आपल्या तारण्यावर आपला हात उगारवेल? परंतु मी तुला सांगतो की, इंग्रज लोक आज आहेत. उद्या नाहीत ते आपल्या जन्मास परवतील म्हणोन कोणाच्याने खास करून सांगवत नाही यास्तव त्या लोकांचे राज्य या देशांत आहे. तोच आपण सर्व शूद्रांनी जलदी करून भटांच्या वडिलोपार्जित दास्यत्वापासून मुक्त व्हावे, यामध्ये मोठा शहाणपणा आहे. देवाजीने एकदा शुद्रांवर दया करून इंग्रज बहादराच्या हातून भटनानाचे बंड मोडविलें म्हणोन बरें झालें नाहीं तर त्या शादावलाच्या पुढल्या लिंगापुढे रुद्र करणाऱ्या सुधारल्या भटानी आजपावेतों कित्येक महारास एकेरी धोतर नेसल्यामुळे अथवा कीर्तनामध्ये संस्कृत श्लोकाच्या उच्चार केल्यामुळे काळे पाणी दाखविले असते.






Mahatma Jyotirao Phule ची आणखी पुस्तके

1

गुलामगिरी भाग १

23 June 2023
0
0
0

ब्रह्मा, उत्पत्ति, सरस्वती आणि इराणी अथवा आर्य लोक यांविषयी.धों०-युरोपखंडांतील इंग्रज, फ्रेंच वगैरे दयाळू सरकारांनी एकत्र होऊन दास करण्याची बंदी केली, याजवरून त्यांनी ब्रह्मदेवाच्या नियमांस हरताळ लावि

2

गुलामगिरी भाग २

23 June 2023
0
0
0

मत्स्य आणि शेखासूर याविषयी.धो०- वामनापूर्वी इराणातून या देशात आर्य लोकांच्या एकदर किती टोळ्या आल्या असाव्या?जो० या देशात आर्य लोकांच्या टोळ्या जळमागनि अनेक आल्या.धो० त्यापैकी पहिली टोळी जळमार्गाने लढा

3

गुलामगिरी भाग 3

23 June 2023
0
0
0

कच्छ, भूदेव अथवा भूपती, क्षत्रिय, द्विजआणि कश्यपराजा याविषयी.धो०- मासा आणि कासव यामध्ये एकदर सर्व गोष्टी ताडून पहातां त्यामध्ये थोडे थोडे अंतर दिसून येते; परंतु इतर काही गोष्टीत म्हणजे जलीत रहाणे, ओडी

4

गुलामगिरी भाग ४

23 June 2023
0
0
0

वराह आणि हिरण्याक्ष याविषयी.घो०-कच्छ मेल्यामागे द्विजाचा कोण अधिकारी झाला ?जो०- वराह.घों०-वराह हा डुकरापासून जन्मला असे भागवत वगैरे इतिहासकयोंनी लिहून ठेविलें आहे, याविषयी आपले मत कसे काय आहे?जो०- वास

5

गुलामगिरी भाग ५

23 June 2023
0
0
0

नारसिंह, हिरण्यकश्यपु, प्रल्हाद, विप्र,विरोचन इत्यादिकाविषयी.धो०- वराह मेल्यावर द्विज लोकाचा कोण अधिकारी झाला?जो०- नृसिंह,धो० नृसिंह स्वभावाने कसा होता?जो०- नृसिंहाचा स्वभाव लोभी, कृत्रिमी, फितूरी, कप

6

गुलामगिरी भाग ६

23 June 2023
0
0
0

बळीराजा, जोतीबा मऱ्हाठे, खंडोबा, महासुभा नऊ खंडांचा न्यायी, भैरोबा, भराडी, सात आश्रयीत, तळी भरणे, आदितवारास पवित्र मानणे, वामन, पक्ष घालणे, विध्यावली, घट बसविणे, बळीराजाचे मरण, सति जाणे, आराधी लोक, शि

7

गुलामगिरी भाग ७

26 June 2023
0
0
0

ब्रह्मा, ताडपत्रावर लिहिण्याची चाल, जादुमंत्र, संस्कृताचें मूळ, आटक नदीचे पलीकडेस जाण्याची बंदी. पूर्वी घोडी वगैरे जनावरें ब्राह्मण लोक खात होते, भट, राक्षस, यज्ञ, बाणासुरांचे मरण, परवारी, सुताचे पाष्

8

गुलामगिरी भाग ८

26 June 2023
0
0
0

परशुराम, मातृवध, एकवीस स्वाऱ्या, दैत्य, खंडेरावाने रावणाचा आश्रय केला. नऊखंडाची जाणाई, सात आसरा, महारांच्या गळ्यातील काळा दोरा, अतिशूद्र अत्येज, मांग, चांडाळ, महारास जिवंतच पायामध्ये दडपणे, बाह्मणात प

9

गुलामगिरी भाग ९

26 June 2023
0
0
0

वेदमंत्र, जादूचे वजन, मूठ मारणे, देव्हारे घुमविणे, जप, चार वेद, ब्रम्हघोळ, नारदशाई, नवीन ग्रंथ, शूद्रांस ज्ञान देण्याची बंदी, भागवत व मनुसंहिता यांचा असंगतपणा, इत्यादिकाविषयी.धो०- तुम्ही खुटीस नागर बर

10

गुलामगिरी भाग १०

26 June 2023
0
0
0

दुसरे बळीराजे, ब्राह्मणधमांची फजीती, शंकराचार्यांचे कृत्रिम नास्तिक मत, निर्दयपणा, प्राकृत ग्रंथकार, कर्म आणि ज्ञानमार्ग, बाजीराव, मुसलमानांचा द्वेष, आणि अमेरिकन व स्कॉच उपदेशकानी बाह्मणांचा कृत्रिमरू

11

गुलामगिरी भाग ११

26 June 2023
0
0
0

पुराण सांगणे, बड़े वगैरे परिणाम, शूद्र संस्थानिक, कुळकर्णी, सरस्वतीची प्रार्थना, जप, अनुष्ठाने, देवस्थाने, दक्षिणा. मोठ्या आडनावाच्या सभा इत्यादिकाविषयी.धो०- काय? या अधर्म भटगारुड्याच्या दंगेखोर मूळ प

12

पहिला सत्याग्रही

27 June 2023
0
0
0

म. गांधी नंतर म. गांधींचा विचार जिवंत ठेवणारा, म. गांधींच्या विचारानुसार आचरण करणारा म. गांधीचा सच्चा अनुयायी म्हणून विनोबा भावे यांचा उल्लेख करता येईल. १७ ऑक्टोबर १९४० रोजी देशी विदेशी वर्तमानपत्रातू

13

बालपण आणि शिक्षण

27 June 2023
0
0
0

११ सप्टेंबर १८९५ रोजी महाराष्ट्राच्या कुलाबा जिल्ह्यातील गागोदे या गावी विनोबांचा जन्म झाला. चार भाऊ आणि एक बहीण यात विनोबा सर्वात वडील. विनोबांचे वडील नरहरी शंभूराव भावे बडोदा संस्थानात नोकर होते. आज

14

साबरमती आश्रमात

27 June 2023
0
0
0

७ जून १९१६ रोजी म. गांधी आणि विनोबांची पहिली भेट झाली. विनोबा आश्रमात आल्याची बातमी म. गांधींपर्यंत पोहचली. आंघोळ करून भेटायला येऊ द्या असे सुचवित म. गांधी स्वयंपाक घरात शिरले. साबरमती-कोचरब आश्रमाचे

15

एका वर्षाची रजा

27 June 2023
0
0
0

फेब्रुवारी १९१७ मध्ये गांधींकडून एक वर्षाची सुटी घेऊन विनोबा संस्कृत अभ्यासासाठी वाई येथे दाखल झाले. वाई येथे त्यांनी प्रथम पंडित नारायणशास्त्री यांची भेट घेऊन "वेदाभ्यास अस्पृश्यास शिकविण्याची आपलीतय

16

वर्धा आश्रमात

27 June 2023
0
0
0

ऑक्टोबर १९१८च्या सुरुवातीला बडोद्याहून निरोप आला की विनोबांची आई हिवतापाने आजारी आहे. गांधींना ही बातमी समजताच त्यांनी विनोबाला त्वरीत बडोद्यास जाऊन आईची सेवा करण्यास सांगितले. विनोबा लगेच बडोद्याला ग

17

गीताई- गीता प्रवचने

27 June 2023
0
0
0

१९१५ साली बडोद्यात गीतेवर प्रवचने चालू होती. विनोबांची आई प्रवचनाला जात असे. दोन चार दिवसानंतर विनोबांची आई विनोबाला म्हणाली, "विन्या, प्रवचन मला समजतच नाही. गीतेवरील एखादे मराठी सोपे पुस्तक आणून दे.

18

गुलामगिरी भाग १२

27 June 2023
0
0
0

वतनदार भट कुळकर्णी, युरोपिअन लोकाचे वसाहतीची जरुरी, विद्याखात्याच्या तोंडावर काळोखाचा डाग, युरोपिअन कामगारांची अक्कल गुंग कशी होते, इत्यादिकाविषयी घो०- असो, परंतु आपण पूर्वी म्हणाला की, बाकी एकदर स

19

गुलामगिरी भाग १३

27 June 2023
0
0
0

मामलेदार, कलेक्टर, रेव्हिन्यु, जज्ज आणि इंजिनियरखात्यातील भट कामगार, इत्यादिकाविषयी धो०-यावरून भट मामलेदार असल्यामुळे ते काही अज्ञानी शूद्रांचे नुकसान करितात काय? जो०- आजपर्यंत जे भट मामलेदार झा

20

गुलामगरी भाग १४

27 June 2023
0
0
0

युरोपियन कामगारांचा निरुपाय, खोतांचे वर्चस्व, पेन्शन घेऊन निर्वेध झालेल्या युरोपियन कामगारांनी सरकारांत गांवोगावच्या हकीगती कळविण्याची जरुरी, धर्म आणि जात्याभिमान इत्यादिकाविषयी धो०- असे जर अनर्थ

21

गुलामगिरी भाग १५

27 June 2023
0
0
0

सरकारी शाळाखाती. म्युनिसिपालिटी, दक्षणा प्राइज कमेटी व भट वर्तमानपत्रकत्यांची जूट आणि शूद्रादि अतिशूद्रांच्या मुलानी विद्या शिकू नये म्हणून भट लोकांचा कट इत्यादिकाविषयी.. धो०- सरकारी शाळाखात्यातील

22

गुलामगिरी भाग १६

27 June 2023
0
0
0

ब्रह्मराक्षसाचे पिंडेचा धिक्कार. ० या सर्व आपल्या सवादावरून असे सिद्ध होते की, एकदर सर्व भटानी आपल्या कृत्रिमी धर्माच्या अडून आपल्या भोळ्या सरकारच्या डोळ्यात माती टाकून आपण सर्व शूद्रादि अतिशूद्रास

23

सार्वजनिक सत्यधर्म ( ग्रंथकर्त्याची प्रस्तावना)

29 June 2023
0
0
0

या आपल्या अमर्याद विस्तीर्ण पोकळीमध्ये निर्मिकानें अनंत सूर्यमंडळासह त्यांच्या ग्रहोपग्रहांसीहत तत्संबंधी एकंदर सर्व प्राणीमात्रांस उत्पन्न केले आहे त्यांपकी आपण सर्व मानवस्त्रीपुरुषानी त्याविषयी काय

24

सार्वजनिक सत्यधर्म (सुख)

29 June 2023
0
0
0

यशवंत जोतीराव फुले. प्रश्न- मानवप्राणी एकंदर सर्व जगात कशाने सुखी होईल?जोतीराव गोविंदराव फुले. उत्तर - सत्य वर्तन केल्याशिवाय मानवप्राणी जगात सुखी होणार नाही याविषयी प्रमाण देतो.|| अखंड ||।। सत्य सर्व

25

सार्वजनिक सत्यधर्म (धर्मपुस्तक)

29 June 2023
0
0
0

बळवंतराव हरी साकवळकर प्र०-यावरून कोणत्याच धर्मपुस्तकात सर्वचैव प्राणीमात्रास सुख देण्यापुरते सत्य नाही काय?जोतीराव गोविंदराव फुले उ०- या पृथ्वीच्या पृष्ठभागावर जेवढी म्हणून मानवांनी धर्मपुस्तकें केली

26

सार्वजनिक सत्यधर्म (निर्माणकर्ता)

29 June 2023
0
0
0

यशवंत जोतीराव फुले प्र० तर आपल्या या सूर्यमंडळासह आपण वस्ती करणाऱ्या पृथ्वीचा निर्माणकर्त्ता कोण आहे?जोतीराव फुले. उ०- पूर्व अथवा पश्चिम अथवा दक्षिण, अथवा उत्तर इत्यादि दहा दिशांपैकी एका तरी दिशेचा आप

27

सार्वजनिक सत्यधर्म (पूजा)

29 June 2023
0
0
0

बळवंतराव हरी साकवळकर प्र०- आता आपल्या निर्माणकर्त्यावर पुष्पे चढवून त्याची पूजा आपण मानवानी कोणत्या तऱ्हेने करावी?जोतीराव उ० या अफाट पोकळीतील अनंत सूर्यमंडळासह त्याच्या ग्रहोपग्रहासहित पृथ्वीवरील पुष्

28

सार्वजनिक सत्यधर्म (नामस्मरण)

29 June 2023
0
0
0

बळवंतराव हरी साकवळकर. प्र० निर्माणकर्त्याचे वारवार पोकळ नामस्मरण केल्याने त्यास संतोष होईल काय?जोतीराव फुले उ०- आपण घरी असता मी आपल्या घरी तुमच्या नावाने एखाद्या धातूच्या अथवा दगडाच्या मूर्तीवर पुष्पे

29

सार्वजनिक सत्यधर्म (स्त्री आणि पुरुष)

29 June 2023
0
0
0

बळवंतराव हरी साकवळकर प्र० निर्मिकानें या आपल्या पृथ्वीवर जलचर, स्थलचर व खेंचर अशा प्रकारच्या जिवाच्या तीन जाती निर्माण केल्या आहेत; त्यांपैकी सर्वात श्रेष्ठ कोण आहे?जोतीराव गोविंदराव फुले उ० त्यापैकी

30

पाप (सार्वजनिक सात्यधर्म )

3 July 2023
0
0
0

पापमानाजी बोलूजी पाटील. प्र०- पापाचरण करून एकंदर सर्व मानवी प्राणी दुःखात पडू नयेत, म्हणून मानवाच्या बचावासाठी आपल्या निर्मीकानें त्यास काही साधन दिले नाही काय ?जोतीराव गोविंदराव फुले. 30- असे कसें हो

31

पुण्य (सार्वजनिक सात्यधर्म )

3 July 2023
0
0
0

बळवंतराव हरी साकवळकर प्र०-पुण्य कशास म्हणावे?जोतीराव गोविंदराव फुले. उ०- स्वतःस मात्र सुख होण्याकरिता एकदर सर्व मानव प्राण्यास कायीक व मानसिक पिडा दिली नाही, म्हणजे त्यासच पुण्य म्हणावें.बळवंतराव प्र०

32

जातिभेद (सार्वजनिक सात्यधर्म )

3 July 2023
0
0
0

यशवंत जोतीराव फुले. प्र०- मानवी प्राण्यात जातिभेद आहे किंवा नाही?जोतीराव गोविंदराव फुले. उ०- मानवी प्राण्यात मूळ जातिभेद नाही,यशवंत प्र० मानवी प्राण्यात मूळ जातिभेद कसा नाहीं?जोतीराव उ०- पशुपक्षी वगैर

33

श्लोक (सार्वजनिक सात्यधर्म )

3 July 2023
0
0
0

सहृदय समनस्य अविद्वेष कृणोमिवः अन्योन्य अभिहर्यत वत्सजात हवाध्या ।अनुव्रतः पितुः पुत्री मात्रा भवतु सम्मनः जायापत्ये मधुमतिं वाच वदतु शांतिवान् ।मा भ्राता भ्रातारं द्विषद् मास्वसार उतस्वसा संभ्यचः सव्

34

तर्क (सार्वजनिक सात्यधर्म )

3 July 2023
0
0
0

गुडीराम धोडीराम मवाशी प्र० तर्क या शब्दाचे किती अर्थ होतात?जोतीराव गोविंदराव फुले. उ०- तर्क या शब्दाचे तीन प्रकारचे अर्थ होतात. १ला प्रकार प्रत्यक्ष कर्त्यावरून कर्माचे आणि कर्मावरुन कर्त्याचं ज्ञान ह

35

ज्ञानेश्वरी, बारावा अध्याय ( सार्वजनिक सात्यधर्म )

3 July 2023
0
0
0

जोतीराव उ०- ज्ञानेश्वरी, अध्याय १२ वा II जो सर्व भूतांचे ठायीं ॥ द्वेषाते नेणेची काही II आप पर जया नाहीं II चैतन्या जैसे II १ II असा खरोखरच समज जर बाळबोध कृष्णाजीचा होता, तर त्याने पाडवांस मदत करून त्

36

ज्ञानेश्वरी, तेरावा अध्याय (सार्वजनिक सात्यधर्म )

3 July 2023
0
0
0

तेराव्या अध्यायातील सातव्या व आठव्या ओवीतला अभिप्राय ज्या कोणास सर्वज्ञता आल्याबरोबर त्याचा महिमा वाढेल, या भयास्तव त्याने वेड्याचे सोंग घेणे व त्याने आपला चतुरपणा आवडीनें लपविण्यासाठी पिसा होणे, हें

37

दैव (सार्वजनिक सात्यधर्म )

3 July 2023
0
0
0

।। मना त्वाचि रे पूर्वसचीत केलें । तयासारिखे भोगणे प्राप्त झालें ॥। ८ ।।-रामदास.गणपतराव दर्याजी थोरात प्र० देवाचे कोणते प्रतिशब्द आहेत?जोतीराव गोविंदराव फुले. उ०- दैवास नशीब, प्रालब्ध, प्राक्तन, संचित

38

सार्वजनिक सात्यधर्म (अध्याय)

4 July 2023
0
0
0

गोविंदराव प्र० तूर्त हैं एकीकडे ठेवा, परंतु ताज्यातवान्या गायागुरे यांचे व बोकड यांचे बुक्यानें प्राण घेऊन त्यांचे मांस खाणारे अघोरी आर्यभट्ट ब्राह्मण व त्याचप्रमाणे रोगानें अथवा लंगडीलुलीं, आंधळीपांग

39

सार्वजनिक सात्यधर्म (अध्याय 2)

4 July 2023
0
0
0

गोविंदराव प्र० सदरची जागा चालविण्यास एकसुद्धा ह्यार अथवा मांग निवडणार नाही.जोतीराव उ० याचप्रमाणे मोघम आम्हा हिंदूस कलेक्टरांच्या जागा, युरोपियन लोकांसारख्या इंग्रज सरकाराने द्याव्यात, म्हणून सार्वजनीक

40

सार्वजनिक सात्यधर्म (अध्याय 3)

4 July 2023
0
0
0

सत्यगणपतराव दर्याजी थोरात प्र० सत्यवर्तन करणारे कोणास म्हणावे?जोतीराव गोविंदराव फुले. उ०- सत्यवर्तन करणाऱ्याविषयी नियम देतो, ते येणेप्रमाणे-१. आपल्या सर्वांच्या निर्माणकर्त्याने एकदर सर्व प्राणीमात्रा

41

सार्वजनिक सात्यधर्म (अध्याय 4)

4 July 2023
0
0
0

आकाशातील ग्रहबळवंतराव हरी साकवळकर. प्र० आकाशातील ग्रह या आपल्या भूमंडळावरील मानव स्त्री-पुरुषास पीडा देतात, ह्मणून ग्रहशास्त्रवेत्ते मोठ्या डौलाने ह्मणतात, हे खरे आहे काय?जोतीराव गोविंदराव फुले. उ० या

42

सार्वजनिक सात्यधर्म (अध्याय 5)

4 July 2023
0
0
0

जन्मलक्ष्मण मनाजी, प्र० या जगात मानव स्त्री-पुरुषांस कन्या अथवा पुत्र झाल्याबरोबर त्यास कसें वाटते?जोतीराव फुले उ०- मानव स्त्री-पुरुषांस कन्या अथवा पुत्र झाल्याबरोबर त्यास आनंद होऊन उल्हास वाटतो खरा,

43

सार्वजनिक सात्यधर्म (अध्याय 6)

4 July 2023
0
0
0

कन्या अथवा पुत्र यांचे नावाचा संस्कार,-अन्नाचा संस्कार आणि शाळेचा संस्कार.यशवंत जोतीराव फुले. प्र० कन्या अथवा पुत्र यांच्या नांवाचा संस्कार केव्हा करावा?जोतीराव गोविंदराव फुले. उ०- कन्या असल्यास तिच्य

44

सार्वजनिक सात्यधर्म (अध्याय 7)

4 July 2023
0
0
0

लग्नगणपतराव दर्याजी थोरात, पेन्शनर प्र० - लग्न म्हणजे काय?जोतीराव गोविदराव फुले. उ०- आपल्या सर्वाच्या निर्माणकर्त्याने जेवढे म्हणून प्राणीमात्र निर्माण केले आहेत, त्यातून मानव स्त्री-पुरुषास एक तऱ्हेच

45

सार्वजनिक सत्यधर्म (दुष्टाचरण)

5 July 2023
0
0
0

लक्ष्मण मानाजी पाटील, मगर प्र०- आपण सर्वाच्या निर्मीकाने एकंदर सर्व प्राणी मात्रास उत्पन्न करतेवेळी फक्त मानव स्त्री-पुरुषांस सारासार विचार करण्याची बुद्धि देऊन, त्यास अतिपवित्र केले आहे, असा जर

46

सार्वनिक सत्यधर्म (मृत्यू)

5 July 2023
0
0
0

यशवंत जोतीराव फुले. प्र०- मृत्यु ह्मणजे काय?जोतीराव गोविंदराव फुले. उ०- एकदर सर्व प्राणीमात्राचे देहस्थित प्राण्यांचे जे गमन ते.यशवंत प्र०- कित्येक मानव स्त्रीपुरुषांच्या तान्ह्या मुली-मुलास मरण येण्य

47

सार्वनिक सत्यधर्म. ।। प्रार्थना ||

5 July 2023
0
0
0

या तुझ्या अमर्याद विस्तीर्ण पोकळीमध्ये अनंत सूर्यमंडलासहित या पृथ्वीवरील प्राणीमात्रासह मज मानवास निर्माण करून मला सद्सद्विचार करण्याची बुद्धि दिलीस व तुझ्या आज्ञेप्रमाणे सत्यास स्मरून मी या जगांत वर्

48

सार्वनिक सत्यधर्म. (प्रेताची गती)

5 July 2023
0
0
0

बळवंतराव हरी साकवळकर, प्र० एकदर सर्व मानव कन्यापुत्रांनी आपल्या माता-पित्यांच्या प्रेतांची गति कशी लावावी ?जोतीराव गोविंदराव फुले उ० एकंदर सर्व मानव कन्यापुत्रांच्या मातेने अथवा पित्यानें आपल्या मरणाच

49

सार्वनिक सत्यधर्म. (प्रार्थना)

5 July 2023
0
0
0

तू एकदर सर्व पृथ्वीवरील मातीस निर्माण करून तिच्याद्वारे आम्हा सर्व मात्रांचे पोषण करवितोस. यास्तव आम्हांपैकी एका मानवाचे प्राणोत्कमण झाले. त्यातील माती, मातीस मिळवून आह्मी सर्व तुझ्या शाश्वत अविनाशी व

50

सार्वजनिक सत्यधर्म (श्राद्ध)

5 July 2023
0
0
0

गोविंद गणपतराव काळे प्र० श्राद्ध म्हणजे काय?जोतीराव गोविंदराव फुले उ०- मृत पितरांचे उद्देशाने पुत्रादिकांनी करायाचीं ब्राह्मणभोजने पिडदानें एतद् प्रधान कर्मे आहेत ती.गोविंद प्र०- यावरून शुद्रादी अतिशू

51

सार्वजनिक सत्यधर्म (एकंदर सर्व मानव स्त्रीपुरुषांस ग्रंथकर्त्याची प्रार्थना)

5 July 2023
0
0
0

।। अखंड ||निर्मीकाने जर एक पृथ्वी केली । वाही भार भली । सर्वत्रीचा ||१॥ध्रु० ।। तृण वृक्ष भार पाळी आम्हासाठीं ।। फळें तीं गोमटी ।। छायेसह ।। २ ।। सुखसोईसाठी गरगर फेरे रात्रदीन सारें । तीच कर

---

एक पुस्तक वाचा