shabd-logo

गुलामगिरी भाग १५

27 June 2023

5 पाहिले 5

सरकारी शाळाखाती. म्युनिसिपालिटी, दक्षणा प्राइज कमेटी व भट वर्तमानपत्रकत्यांची जूट आणि शूद्रादि अतिशूद्रांच्या मुलानी विद्या शिकू नये म्हणून भट लोकांचा कट इत्यादिकाविषयी..

धो०- सरकारी शाळाखात्यातील भटकामगार गुलाबी लबाड्या करतात त्या कोणत्या?

जो०- हल्ली ज्या पुस्तकाच्या पडोशावरून एकंदर सर्व भटांच्या ग्रंथातील लबाड्या उघडकीस येऊन त्यांच्या पूर्वजाची मोठी फजिती होणार, या भयास्तव त्यांनी आपल्या भोळ्या सरकारास, कधी कधी एकांती भेटून व कधी कधी वर्तमानपत्राद्वारे नाना तऱ्हेच्या गुलाबी मसलती देऊन त्याजकडून एकंदर सर्व सरकारी शाळाखात्यांतून ते पुस्तकच हद्दपार करविले. अरे, जर अशा सुधारल्या काळात त्यांचे शिष्य म्हणविणाऱ्या सरकाराने चार मतलबी सुधारल्या भटांच्या गुलाबी मसलती ऐकून एकदर सर्व सरकारी शाळाखात्यातून तसल्या ग्रंथास हद्दपार केले, तर पूर्वीच्या अज्ञानी अधिकाऱ्यांनी चार धर्मभ्रष्ट बोग्याच्या आग्रहामुळे त्या उपदेशाच्या मालकास सुळावर दिले म्हणून आम्हांस तरी का नवल वाटावे?

धो० तर यामध्ये सरकारचा दोष काय आहे?

जो०-सरकारचा जर यामध्ये दोष नाही म्हणावा तर, सरकाराने ज्या सुधारल्या भटाच्या मसलतीवरून तसल्या पवित्र पुस्तकास हद्दपार केले, तर त्या पुस्तकाच्या विरोधी लोकानी केलेली पुस्तके सरकारी शाळाखात्यांतून चालू करून त्या लोकासच शूद्रांचे शाळांत शिक्षक नेमावेत. काय? कारण याविषयी विचार करून पाहिले असता असे सिद्ध होते की, जो काळपावेतो ते पुस्तक ज्या प्रतिवाद्यानी सरकारी शाळाखात्यातून हद्दपार करविले, त्या सर्वांनी नवीन पुस्तके केलेली एकदर सर्व सरकारी शाळाखात्यातून हद्दपार न करविता, सरकार त्यास उलटे मोठमोठ्या बक्षीसा देऊन त्या लोकांसच सरकारी सर्व शाळांमध्ये शिक्षक नेमून त्यास त्या पवित्र पुस्तकाच्या विरुद्ध शूद्रांस तोंडाने उपदेश करण्याची सवड तरी का देते? यास्तव आमच्या भोळ्या सरकाराच्याने त्या पवित्र पुस्तकासारखे, एकदर सर्व सरकारी शाळाखात्यातून त्या प्रतिवाद्यास त्यांच्या पुस्तकासहीत हद्दपार करवत जर नाही तर आमच्या सरकाराने कृपा करून एकदम सर्व शाळाखाती बंद करून आपले घरी स्वस्थ बसल्यास आम्हा शूद्रावरचा काहीतरी कर कमी होईल. कारण विद्याखात्यातील एका मुख्य भटकामगाराच्या निदान दरमहा सहाशे सुती, म्हणजे दरवर्षी (७२००) सात हजार दोनशे रुपये, पदरी आवळावे लागतात. आता सुलतानीचा तर घोरच नाहीं; परंतु असमानी मेहर झाल्यास येव्हढी रक्कम तयार करण्याकरिता शूद्रांच्या किती कुटुंबास एक वर्षभर रात्रंदिवस शेती खपावे लागत असेल बरें! निदान एक हजार कुटुंबे तरी म्हटली पाहिजेत का नको? बरे, या ऐवजाच्या मानाप्रमाणे ह्या बहस्पतीपासून शूद्रास काहीतरी उपयोग होतो काया अरे, चार आणे दररोज मिळणाऱ्या शूद्रविगाऱ्यांस उन्हामध्ये सूर्य उगवल्यापासून तो तो मावळेपर्यंत सडकेवर मातीची टोपली वाहवी लागतात. त्याला बाहेर कोठें जाण्यास एक घटकेची सुद्धा फुरसत होत नाही. आणि वीस रुपये दररोज मिळणाऱ्या भटचाकरांस शाळेत हवाशीर जाग्यांत खुर्ची आसनावर बसून काम करीत असता त्यास म्युनिसिपालिटीचा वराती होऊन, दररोज सकाळी आणि संध्याकाळी थंडाई पडल्याबरोबर आपण सर्व लोकाच्या ओळखीस यावे म्हणून मोठ्या डौलाने घोड्याच्या गाडीत बसून शहरांतील रस्तोरस्ती लोकाच्या पढव्या, शेतखाने पाहून मिरवण्यापुरती फुरसत कोठून मिळते? अरे, त्याने शहरातील आळोआळीने विद्येपासून काय काय फायदे होतात, याविषयी अज्ञानी लोकांस उपदेश करण्याचे एकीकडेस ठेवून त्यास असें मिरवत फिरण्याचें भूषण वाटते, यावरून मिशनखात्यातील दहा रुपये दरमहाचा उपदेशक याच्यापेक्षा हजार वाट्याने बरा का नाहीं बरें! कारण ज्या शहरात तो उपदेशक राहतो त्या शहरातील सर्व अबालवृद्धांस तो उपदेशक आहे. म्हणून ठाऊक असतो; परंतु हा नवाब त्याच्या खालच्या मजल्यातील बिन्हाडकरूस. हा कोण गोमाजी म्हणून माहीत नसतो. अरे, हा आपल्या वरच्या युरोपियन कामगाराजवळ दररोज इकडच्या तिकडच्या चार गप्पा ठोकून मन मानेल तेव्हा तास दोन तास शाळेत शिकून वर्षातून त्यास दोन-चार लेखी रिपोर्ट करितो, म्हणजे ह्याचे काम झाले आणि यालाच चार आर्जवी लोक हमानी चाकर व देशाभिमानी म्हणतात. अरे, या इमानी भट चाकरांनी आजपावेतो शाळाखात्याकडील लाखो रुपये घडांत टाकिले तथापि यांच्या हातून अतिशुद्रांस विद्या देऊन त्यापैकी एकास म्युनिसिपालिटीत सभासद करवले नाही. यावस्त तूंच विचार करून पहा की, हे शाळाखात्याकडील एकंदर सर्व इमानी चाकर आपल्या देशातील अज्ञानी अतिशुद्रांचा किती कळवळा करितात इतकेच नव्हे, परंतु हे देशाभिमानी, म्युनिसिपालिटीत मुख्य अधिकारी असता, यांच्याने गेले सालाच्या पाण्याच्या खरपडात अतिशूद्रांस सरकारी हौदावर पिण्यापुरते पाणी भरू देण्याची मदत करवली नाही. यास्तव कमिटीत अतिशूद्रांपैकी सभासद घेण्याची किती जरुरी आहे!

धो०- तुमचें म्हणणे रास्त आहे; परंतु मी ऐकतो की, कमिटीत हल्ली शूद्रांपैकी कित्येक सभासद इतके विद्वान आहेत की, ते आपली मतें देतेवेळी, अरे गोविंदा म्हणणाऱ्या यंत्रासारखे आपल्या माना हालवून, होय किंवा नाही याचा प्रसाद देतात. कारण, ज्यास मुळींच आपल्या सह्या करण्याची मोठी मारामार, मग तेथे बाकी सर्व आवळ्यायेवढे पूज्य उरले असते, अशा शुद्रसभासदांसारखे कमिटीत खुर्ची असनावर बसून आपल्या माना हालवून सह्या करण्याजोगे काही अतिशूद्रात लोक सापडतील काय?

जो०- असा शूद्र सभासदापेक्षा हजार वाट्याने चांगले लिहिता व वाचिता येते असे पुष्कळ अतिशूद्र सापडतील. परंतु भटांच्या मतलब ग्रंथांच्या आधारावरून एकंदर सर्व अतिशूद्रांस स्पर्श करण्याची बंदी असल्यामुळे सहजच त्या बिचाऱ्यांस शूद्रसभासदासारिखें सर्व लोकात मिसळून श्रीमंत होण्याची सवड नसल्यामुळे त्यास अद्याप गाढवें हाकून आपली पोटे भरावी लागतात,

धो०- एकंदर सर्व जातींचे निरनिराळें संख्याप्रमाण पाहू जाता, कमिटीत विशेषेकरून कोणत्या जातीचे सभासदांचा भरणा सापडतो?

जो०- भट जातीचा

घो० म्हणूनच या कमिटीतील बिगारी आणि भंगीखेरीज करून भटकामगारांचा भरणा फार आढळतो. त्यापैकी पूर्वी नळवाले भट कामगार असल्यामुळे काळ्या उन्हाळ्यात एकंदर सर्व आपल्या जातीच्या भटांच्या वाड्यातील हौदास इतके पाणी मनमुराद सोडीत होते की, तेथील आसपासच्या सर्व भटशेजाऱ्याची धोत्रेपात्रे धुण्याची चंगळ होऊन फार पाणी व्यर्थ वाया जात असे; परंतु ज्या ज्या पेठेत गरीब शूद्रांची वस्ती आहे. त्या सर्व पेठातील हौदात दोन प्रहरानंतर वाटसरास तहान भागविण्यापुरते पाणी मिळत नसते. मग धुण्याधाण्याची रेलचेल कोठूना याखेरीज भटाच्या वस्तीत नवे हौद किती केले आहेत आणि जुनागंज पेठ वगैरे पेठेतील लोकांनी आज किती वर्षे हौद हौद करून कमिटीच्या नावाने हाका मारल्या. परंतु तेथे भटसभासदांचा फार भरणा असल्यामुळे त्या गरिबाची कित्येक वर्षे दादच लागली नाही. परंतु अखेरीस म्हणजे गतसाली जेव्हा पाण्याची फारच तूट पडली, तेव्हा मिठगजातील मागामहारानी काळ्या हौदास शिवून पाणी भरण्यास लागले, तेव्हा आताशी कमिटीने शुद्धीवर येऊन त्या लोकांची दाद घेतली. या कमिटीनें इतका बेलगामी खर्च त्या कामी केला की, तो तिच्यातील मुख्य सभानायकाच्या शहाणपणाला आणि वैभवाला शोभा देत नाही असो, कमिटीत इतकी अंदाधुंदी असता त्याविषयी मन्हाठी वर्तमानपत्रकर्ते कमिटीत गरीबाची दाद लागत नाही. म्हणोन लिहिल्यास पुढे एकंदर सर्व मराठी वर्तमानपत्रातील विषयाचे इंग्रजीत गोशवारे काढून सरकारास दाखविण्याचे काम कमिटीतीलच एका भटसभासदाकडे आहे, तर अशा रिपोर्टराच्याने कमिटीत आपल्या शेजारी माडीशी माडी देऊन बसणाऱ्या जातभावाची भीड न धरिता त्यांच्या (आपल्या) विरुद्ध मजकूर सरकारापुढे कसे ठेववतील?

धो० असा जर चहूकडे भटसभासदांचा भरणा असल्यामुळे बाकी सर्व जातीचे नुकसान होत आहे, तर तुम्ही याविषयी एक लहानशी चोपडी करून दक्षणाप्राईजकमिटीस आर्पण करा; म्हणजे तेणेकरून तरी सरकारचे डोळे उघडतील!

जो०- भटजीशी आपल्या मतलबी धर्माच्या थापा देऊन अज्ञानी शूद्रांस कसकसे फसवून खातात व ख्रिस्ती उपदेशक आपल्या निःपक्षपाती धर्माच्या आधाराने अज्ञानी शूद्रास खरे ज्ञान सांगून त्यास कसकसे सत्य मार्गावर आणितात, या सर्व गोष्टीविषयी म्यो एक लहानसे नाटक करून सन १८५५ सालात दक्षणा प्राईज कमिटीस अर्पण केले. परंतु तेथेही असल्या भिडस्थ भटसभासदाच्या आग्रहामुळे युरोपियन सभासदांचे काही चालेना, तेव्हा त्या कमिटीने माझी चोपडी नापसंत केली. अरे, ही दक्षणाप्राईज कमिटी म्युनिसिपालिटीचीच धाकटी बहीण म्हणण्यास काही हरकत नाही; कारण तिने या कामी शूद्रांस उत्तेजन येण्याकरिता किती ठिकाणी शूद्रांत दिवा लावून उजेड पाहिला आहे तो दाखीव. अखेरीस मी ते पुस्तक एकीकडेस टाकून काही वर्षे लोटल्यानंतर दुसरी लहानसी ब्राह्मणांच्या कसवाविषयी नवीन चोपडी तयार करून आपल्या स्वताच्या खर्चाने छापून प्रसिद्ध केली तेव्हा एका माझ्या पुणेकर स्रेहाने आग्रह करून त्या चोपडीच्या काही प्रती एकंदर सर्व शाळाखात्याकडील मुख्य अधिकाऱ्यानी विकत घ्याव्यात, म्हणून त्याने मजकडून त्या सर्व अधिकाऱ्यांस सूचनापत्रे पाठविली, परंतु त्यातून एकाही अधिकाऱ्यानें भटांच्या भयास्तव एकसुद्धा चोपडी खरेदी करून आपल्या नांवास बट्टा लावून घेतला नाही.

घो०- तात्यासाहेब, तुम्हाला सर्व लोकांच्या पुढे पुढे करता येत नाहीं, सबब तुमच्या चोपड्या खपत नाहीत.

जो०- अरे बाबा, चांगले काम शेवटास नेण्याकरिता वाईट उपाय योजू नयेत, नाही तर त्या कामाच्या चांगुलपणाळा बट्टा लागतो, त्यांनी एक माझी चोपडी विकत घेतली नाही, म्हणून माझे काही देवाजिने कमी पाहिले आहे काय? नाही. परंतु पुढे मी तसल्या लोकाचे अर्जव करण्याचे धिक्कारून आपल्या उत्पन्नकर्त्या पित्यावर कसा भार घालावा हे शिकलो, यास्तव मी त्याचा त्रिवार आभार मानितों.

घो० नंतर आपण जेव्हा भट वगैरे जातीच्या मुलीकरिता शाळा स्थापिल्या होत्या, तेव्हा सरकाराने मेहरबान होऊन आपल्यास मोठ्या सत्काराने एक शालजोडी बक्षीस दिली. नंतर त्याचप्रमाणे आपण दुसऱ्या प्रथक अतिशुद्रांकिरता शाळा स्थापून त्यामध्ये अनेक भट मदतीला घेऊन, त्या सर्व एकंदर शाळामध्ये शिकविण्याचा भरभराट चालू करून आपण मधीच तें काम एकाएकी एकीकडेस टाकून बाजूला झाला. पुढे आपण काही वर्षे लोटल्यानंतर एकदर सर्व युरोपियन लोकाचे घरी जाणे बंद केले, याची कारणे काय असावीत?

जो०- भट वगैर जातीच्या मुलीच्या शाळा घातल्यामुळे सरकारास आनंद वाटून त्यांनी मला एक शालजोडी बक्षीस दिली खरी; परंतु जेव्हा मला अतिशुद्रांच्या मुलामुलींकरिता शाळा असण्याची फार जरूरी दिसल्यावरून, मी त्या कामी अनेक भटसभासद करून त्या सर्व शाळा त्यांच्या स्वाधीन करून, अतिशुद्राच्या मुलामुलीकरिता शाळा काढल्या, तेव्हा एकदर सर्व युरोपियन गृहस्थांनी मला फार द्रव्यद्वारे मदत केली. त्या उदार गृहस्थांपैकीं रेव्हिन्यु कमिशनर रीव्हज् साहेब यांनी जी मदत केली ती मी कधी विसरणार नाहीं त्या उदार गृहस्थांनी फक्त द्रव्यद्वारे मदत केली इतकेच नाहीं, परंतु त्यांनी त्या अतिशूद्रांच्या शाळांत आपला महत्वाचा धंदा संभाळून वरचेवर येऊन मुलांची गति।। विद्येमध्ये किती झाली, याविषयीची चौकशी वारंवार करीत असे व मुलांस विद्या शिकण्याविषयीं उत्तेजन यावे, म्हणून तो फार झटत असे. त्याचे उपकार अतिशूद्रांच्या मुलांच्या हाडामध्ये खिळले आहेत. त्याजबद्दल त्यांनी आपल्या शरीराचे चर्मी जोडे करून त्याच्या पायांत घातले, तथापि ते त्याचे उतराई होणार नाहीत. त्याचप्रमाणे दुसरे काही युरोपियन गृहस्थांनी मला या कामी फार मदत केली याजबद्दल मी त्यांचे फार आभार मानितों त्या वेळेस त्याही कामी मला भटसभासद घेण्याची जरूरी पडली. याची आतली कारणे पुढे एखादे प्रसंगी कळवीन; परंतु पुढें जेव्हा मी त्या शाळांत भटांच्या पूर्वजाच्या कृत्रिमी पुस्तकातील लबाड्या उघड्या करून मुलास दाखवू लागलो, तेव्हा त्यांचा माझा आतल्या आत बोलण्या-चालण्यामध्ये बेबनाव होऊ लागला. त्यांचे म्हणण्याचा कल असा दिसून आला की, या अतिशूद्राच्या मुलास विद्या मुळीच देऊ नये. जर कदाचित त्यास शिकविणेंच भाग पडले तर त्यांची साधारण अक्षरओळख मात्र करून द्यावी, माझें म्हणणें असें होतें कीं, त्यांना चांगले प्रतीची विद्या देऊन तिजपासून त्यास आपले बरेवाईट समजण्याची शक्ति यावी. आता त्यांचा अतिशूद्रास विद्या न द्यावी याचा हेतु, का, ते लोक विद्वान होऊन आपणास ज्या सरकारच्या योगाने विद्या मिळाली व तेणेकरून खरे कोणते व खोटे कोणते हे समजू लागले, त्या सरकारचे परमनिष्ठ सेवक होऊन आपले पूर्वजांनी त्यांच्यावर केलेल्या जुलूमांची आठवण होऊन आपला सर्वस्वी धिःकार करतील किंवा कसा, हे बरोबर सांगता येत नाही. असा जेव्हा माझे व त्यांचे मतामध्ये भेद पडू लागला, तेव्हा मी त्याचे सर्व कृत्रिम समजून त्या दोन्हीही खात्यातून एका बाजूला झालो. त्यास काही वर्षे लोटली इतक्यात भटपाड्यांचे बंड उपस्थित झाले, तेव्हापासून एकंदर सर्व युरोपियन सभ्य गृहस्थ माझ्याशी पहिल्यासारखे नीट मन उगाळून न बोलता ते मला पाहिल्याबरोबर आपल्या कपाळास आठ्या घालू लागले तेव्हा मी त्यांच्या घरी जाणेयेणे अगदी बंद केले.

धो०-भटपाड्यांच्या बदमस्तीमुळे त्यांनी आपला निरअपराध्याचा आव्हेर करून ते आपल्यास पाहिल्याबरोबर कपाळास अशा आठ्या घालू लागले, हे त्यांच्या शहाणपणाला शोभा देत नाही. आणि यावरून आपण भट विध्वा स्त्रियांनी गर्भपात वगैरे अघोर कर्मे करू नयेत, म्हणोन त्यांस गुप्तपणे बाळंत होण्याकरिता आपल्या घरी सोय केली आहे त्या कामी आपण आपल्या सरकाराजवळ कोणत्याही प्रकारची मदत न मागता व त्याचप्रमाणे त्या कामात नावाला सुद्धा भटसभासद न घेता, ते काम आपण आपल्या खचनि चालविलें आहे.

० आपले सरकार जर म्हणावें तर जिकडे घुगऱ्या तिकडे उदय उदय म्हणणारे आहे. कारण अतिशुद्रास स्पर्श करण्याची बंदी असल्यामुळे

त्यांस सहजच सर्व रोजगारधंद्याचे द्वार बंद झाले व त्याजमुळे त्याजवर पोटाच्या आगीमुळे चोऱ्यामाऱ्या करण्याचा प्रसंग गुजतो व त्यानी चोऱ्यामाऱ्या करू नये, म्हणोन आमच्या सरकाराने त्याच्या हजऱ्या घेण्याची वहिवाट घातली, हे बरें केले, परंतु भटांच्या निराश्रित अनाथ विधवा स्त्रियांस पाट लावण्याची बंदी असल्यामुळे त्या व्यभिचार करून गर्भपात व बाळहत्या करतात, हे आमचें न्यायी सरकार उघड डोळ्याने पहात असून त्याजवर मात्र मांगरामोशासारखी चौकशी ठेवीत नाही हे मोठे आश्चर्य होय; काय? आमच्या सरकारास गर्भपात व बाळहत्या करणाऱ्या चायापेक्षा दरोडेखोर मागमहार जास्ति दोषी आहेत असे वाटते काय? दुसरे असे की, भटाचे 'खाणे थोडे परंतु मचमच फार" अरे, ज्यांच्याने एकचित्त होऊन आपल्या बाळ बहिणीच्या हजामती करणाऱ्या नापिकाच्या हातून वस्तरा छिनाऊन घेववत जर नाही, तर तसल्या लोकांस अशा कामी सभासद करून काय फळ होणार आहे?

धो०-बरे असो, परंतु आपण पूर्वी म्हणालात की एकदर सर्व शाळाखात्यात ज्या काही अव्यवस्था झाल्या आहेत, त्या कोणत्या? जो०-त्या सर्व अव्यवस्था लिहू गेल्या असत त्याचा एक स्वतंत्र लहानसा ग्रंथच होईल, या भयास्तव त्यांपैकी एकदोन गोष्टी उदाहरणार्थ येथे। घेतों पहिली गोष्ट अशी की, शुद्र व अतिशूद्र यांच्या मुलांच्या शाळांकरिता शिक्षक तयार करण्याची अनवस्था

धो०- असे कसे म्हणता? सरकाराने सर्व जातींची मुले शिकण्याकरिता पंतोजी तयार करण्याकरिता एक स्वतंत्र निराळी शाळा केली आहे.

सरकारच्या मनात अवडनिवड नाहीं. जो०- तर मग आजपावेतो त्या तयार केलेल्या पतोजीनी अतिशुद्रांची मुले तयार किती केली, ती दाखीव आता खाली का पहातोस मला

उत्तर दे- धो०- एकंदर सर्व भटपंतोजी लोक असे म्हणतात की अतिशूद्रांची मुले शाळेत घेतल्याबरोबर हिंदुस्थानात मोठा धिंगाणा होईल, म्हणोन

सरकार भितें.

जो०-बरें, तर सरकार पलटणीत सर्व जातीचे लोक भरतात, म्हणोन हिंदुस्थानातील लोक का धिंगाणा करीत नाहीत? ही सर्व सरकारची हयगय कारण पलटणीची भरती करते वेळी आपण ते काम स्वतः करतात आणि पंतोजी तयार करण्याचे काम भलत्या एखाद्या शाल बिसनी गीत्यागोमाजीकडे नैमितात. त्याला काही या कामाची माहिती नसते त्याला जर या कामाची माहिती असती, तर त्याने प्रथम अतिशूद्रांची

मुलें पंतोजी तयार करण्याचे कामी हयगय न करता, त्या शाळेत फक्त भटांच्या मुलांची इतकी खोगीरभरती न करता..

धो० तर मग सरकाराने याला काय तोड करावी?

जो०-याला तोड इतकीच आहे की, सरकाराने कृपाळू होऊन हे काम एकंदर सर्व युरोपियन कलेक्टरांच्या हाती दिल्याशिवाय सिद्धीस जाणार नाही. कारण या लोकाचा शूद्र व अतिशूद्राशी निकट संबंध असल्यामुळे त्यांनी भटकामगारांवर भरवसा न ठेवित दर गावोगावी एक एक वेळी जाऊन, त्यांनी कुळकर्ण्याचा हुजूर न धरिता सर्व गावातील आबालवृद्धास विधेपासून काय काय लाभ होतात, हे सांगितल्याबरोबर ते आपली हुशार हुशार मुले निवडून कलेक्टरसाहेबांच्या स्वाधीन, पंतोजी करण्याकरिता, मोठ्या आनंदाने करतील. कारण जसे युरोपियन कलेक्टरांच्या बोलाने हे काम तडीस जाईल, तसे असल्या गैरमाहीत कामगाराच्याने तडीस गेले नाही, व पुढेही जाईल, किंवा न जाईल याचा संशय वाटतो. याविषयी एक म्हण अशी आहे की, 'जेनो काम तेनी थाय बिजा करे तो गोता खाय' यावरून तूंच विचार करून पहा की, शूद्र व अतिशूद्र जातीचे पतोजी तयार करण्याची किती जरूरी आहे! कारण जेव्हा त्या त्या जातीचे पतोजी तयार होतील; तेव्हा ते आपापल्या जातीचा अभिमान मनी धरून ते आपल्या जातीच्या मुलांस, हातात काठी घेऊन गुरांची वळती करू लागण्याच्या पूर्वी, इतकी शिकण्याची गोडी लावतील की, पुढे ती मुले मोठी झाल्याबरोबर, ती आपल्यातील एका मुलास बारीबारीने माळावर गुरांच्या वळत्या करावयास ठेवून, बाकी सर्व मुले अखरावर सुरपारव्या न खेळता गावात येऊन आपल्या पंतोजीजवळ शिकण्यास कधी कमी करणार नाहीत, परंतु अशा सुधारल्या काळात जगामध्ये अति सुधारलेल्या अमेरिकन लोकांपैकी अर्ध्या लोकानी आपल्या खासगत देशबांधवांबरोबर तीन वर्षे सतत जंग केल्याशिवाय आपल्या हातातून दासांस सोडले नाही, तर असल्या गावठी भटपतोजीच्याने शाळेमध्ये शूद्रादि अतिशूद्रास खरे ज्ञान शिकवून त्यास आपल्या दास्यत्वापासून मुक्त होऊ देण्याची बुद्धि कशी देववेल! अरे, ज्या एका भटप्रोफेसरच्या पगारात सहा शूद्र अथवा नऊ अतिशूद्र प्रोफेसर स्वस्ते मिळण्याची खात्री असता, आपले सरकार या कामी भटांच्या नादी लागून आपल्या अज्ञानी बांधवांच्या कमाईचे पैसे असे बेलगामी खर्चतात, तर आपण जर त्याविषयी आपल्या सरकारास जागे केले नाही, तर त्याचा दोष आपल्या माथ्यावर येणार आहे. त्याचप्रमाणे चौधऱ्याचे वाड्यांतील खाणावळीत अतिशूद्रांची मुले किती आहेत बरे?

घो०- आहो, जेथे शूद्रांच्या मुलाची निभावणी लागण्याची मारामार, तेथे अतिशूद्रांचे मुलाचे नाव कशाला काढता?

जो०- का बरें, तूच म्हणतोस ना सरकार आवडनिवड करीत नाही, तर मग याचे कारण काय?

धो०-याचे कारण तेथे सर्व भटकामगार असल्यामुळे असे घडून येते, म्हणून आपण मला एके दिवशी प्रत्यक्ष प्रमाण दाखविले होते. ते असे की, जो भट गृहस्थ पूर्वी जेव्हा आपल्याजवळ चाकरीस होता. तेव्हा तो दोन वेळा अतिशूद्रांच्या शाळेत येऊन काही विटाळाचा विधिनिषेध न पाळिता सर्व जातीच्या मुलास शिकवीत असे. आणि तोच भटजीबाबा जेव्हा खाणावळीत चाकर झाला, तेव्हा तो इतका सोवळा बनला की, त्याने एका गरीब सोनारास चाव्हडीवर ओढून आणले; कारण, त्याने उन्हाळ्यात त्या शाळेतील हौदाला शिऊन आपली तहान भागिवली.

जो०- अरे, ज्या भटशिरोमणीने केलेली गीते एकदर सर्व नवीन समाजामध्ये गाण्याचा कित्ता घेतला आहे, तथापि त्याने आपल्या मतलबी धर्माप्रमाणे दगडी पुजण्याचे न सोडिता, आपल्या वाड्यांतील भटाच्या हौदाला शुद्राने शिऊ नये, म्हणून पडदी घालून तो अखेरीस काशीस जाऊन काशीकर होण्याच्या बेतात आहे. तथापि आमच्या निःपक्षपाती, म्युनिसिपालिटीत भटसभासदांचा भरणा असल्यामुळे तिने ती पडदी तशीच कायम ठेऊन, शुक्रवारातील शिंप्याच्या हौदाची पडदी मात्र एकदम पाडिली; तथापि तेथील कित्येक भटजींनी फक्त आपल्या उपयोगाकरिता त्या हौदाच्या उसवासानजीक एक लहानसा चौर हौद बांधून त्यातील पाणी. आपले सोवळे चाव करून नाहाण्या धुण्यामध्ये बेलगामी नाशितात. आता ब्राह्मणजन्मास येऊन असे कसब लढविले नाही, तर तो जन्म कशाचा!

१. नंदी,

Mahatma Jyotirao Phule ची आणखी पुस्तके

1

गुलामगिरी भाग १

23 June 2023
0
0
0

ब्रह्मा, उत्पत्ति, सरस्वती आणि इराणी अथवा आर्य लोक यांविषयी.धों०-युरोपखंडांतील इंग्रज, फ्रेंच वगैरे दयाळू सरकारांनी एकत्र होऊन दास करण्याची बंदी केली, याजवरून त्यांनी ब्रह्मदेवाच्या नियमांस हरताळ लावि

2

गुलामगिरी भाग २

23 June 2023
0
0
0

मत्स्य आणि शेखासूर याविषयी.धो०- वामनापूर्वी इराणातून या देशात आर्य लोकांच्या एकदर किती टोळ्या आल्या असाव्या?जो० या देशात आर्य लोकांच्या टोळ्या जळमागनि अनेक आल्या.धो० त्यापैकी पहिली टोळी जळमार्गाने लढा

3

गुलामगिरी भाग 3

23 June 2023
0
0
0

कच्छ, भूदेव अथवा भूपती, क्षत्रिय, द्विजआणि कश्यपराजा याविषयी.धो०- मासा आणि कासव यामध्ये एकदर सर्व गोष्टी ताडून पहातां त्यामध्ये थोडे थोडे अंतर दिसून येते; परंतु इतर काही गोष्टीत म्हणजे जलीत रहाणे, ओडी

4

गुलामगिरी भाग ४

23 June 2023
0
0
0

वराह आणि हिरण्याक्ष याविषयी.घो०-कच्छ मेल्यामागे द्विजाचा कोण अधिकारी झाला ?जो०- वराह.घों०-वराह हा डुकरापासून जन्मला असे भागवत वगैरे इतिहासकयोंनी लिहून ठेविलें आहे, याविषयी आपले मत कसे काय आहे?जो०- वास

5

गुलामगिरी भाग ५

23 June 2023
0
0
0

नारसिंह, हिरण्यकश्यपु, प्रल्हाद, विप्र,विरोचन इत्यादिकाविषयी.धो०- वराह मेल्यावर द्विज लोकाचा कोण अधिकारी झाला?जो०- नृसिंह,धो० नृसिंह स्वभावाने कसा होता?जो०- नृसिंहाचा स्वभाव लोभी, कृत्रिमी, फितूरी, कप

6

गुलामगिरी भाग ६

23 June 2023
0
0
0

बळीराजा, जोतीबा मऱ्हाठे, खंडोबा, महासुभा नऊ खंडांचा न्यायी, भैरोबा, भराडी, सात आश्रयीत, तळी भरणे, आदितवारास पवित्र मानणे, वामन, पक्ष घालणे, विध्यावली, घट बसविणे, बळीराजाचे मरण, सति जाणे, आराधी लोक, शि

7

गुलामगिरी भाग ७

26 June 2023
0
0
0

ब्रह्मा, ताडपत्रावर लिहिण्याची चाल, जादुमंत्र, संस्कृताचें मूळ, आटक नदीचे पलीकडेस जाण्याची बंदी. पूर्वी घोडी वगैरे जनावरें ब्राह्मण लोक खात होते, भट, राक्षस, यज्ञ, बाणासुरांचे मरण, परवारी, सुताचे पाष्

8

गुलामगिरी भाग ८

26 June 2023
0
0
0

परशुराम, मातृवध, एकवीस स्वाऱ्या, दैत्य, खंडेरावाने रावणाचा आश्रय केला. नऊखंडाची जाणाई, सात आसरा, महारांच्या गळ्यातील काळा दोरा, अतिशूद्र अत्येज, मांग, चांडाळ, महारास जिवंतच पायामध्ये दडपणे, बाह्मणात प

9

गुलामगिरी भाग ९

26 June 2023
0
0
0

वेदमंत्र, जादूचे वजन, मूठ मारणे, देव्हारे घुमविणे, जप, चार वेद, ब्रम्हघोळ, नारदशाई, नवीन ग्रंथ, शूद्रांस ज्ञान देण्याची बंदी, भागवत व मनुसंहिता यांचा असंगतपणा, इत्यादिकाविषयी.धो०- तुम्ही खुटीस नागर बर

10

गुलामगिरी भाग १०

26 June 2023
0
0
0

दुसरे बळीराजे, ब्राह्मणधमांची फजीती, शंकराचार्यांचे कृत्रिम नास्तिक मत, निर्दयपणा, प्राकृत ग्रंथकार, कर्म आणि ज्ञानमार्ग, बाजीराव, मुसलमानांचा द्वेष, आणि अमेरिकन व स्कॉच उपदेशकानी बाह्मणांचा कृत्रिमरू

11

गुलामगिरी भाग ११

26 June 2023
0
0
0

पुराण सांगणे, बड़े वगैरे परिणाम, शूद्र संस्थानिक, कुळकर्णी, सरस्वतीची प्रार्थना, जप, अनुष्ठाने, देवस्थाने, दक्षिणा. मोठ्या आडनावाच्या सभा इत्यादिकाविषयी.धो०- काय? या अधर्म भटगारुड्याच्या दंगेखोर मूळ प

12

पहिला सत्याग्रही

27 June 2023
0
0
0

म. गांधी नंतर म. गांधींचा विचार जिवंत ठेवणारा, म. गांधींच्या विचारानुसार आचरण करणारा म. गांधीचा सच्चा अनुयायी म्हणून विनोबा भावे यांचा उल्लेख करता येईल. १७ ऑक्टोबर १९४० रोजी देशी विदेशी वर्तमानपत्रातू

13

बालपण आणि शिक्षण

27 June 2023
0
0
0

११ सप्टेंबर १८९५ रोजी महाराष्ट्राच्या कुलाबा जिल्ह्यातील गागोदे या गावी विनोबांचा जन्म झाला. चार भाऊ आणि एक बहीण यात विनोबा सर्वात वडील. विनोबांचे वडील नरहरी शंभूराव भावे बडोदा संस्थानात नोकर होते. आज

14

साबरमती आश्रमात

27 June 2023
0
0
0

७ जून १९१६ रोजी म. गांधी आणि विनोबांची पहिली भेट झाली. विनोबा आश्रमात आल्याची बातमी म. गांधींपर्यंत पोहचली. आंघोळ करून भेटायला येऊ द्या असे सुचवित म. गांधी स्वयंपाक घरात शिरले. साबरमती-कोचरब आश्रमाचे

15

एका वर्षाची रजा

27 June 2023
0
0
0

फेब्रुवारी १९१७ मध्ये गांधींकडून एक वर्षाची सुटी घेऊन विनोबा संस्कृत अभ्यासासाठी वाई येथे दाखल झाले. वाई येथे त्यांनी प्रथम पंडित नारायणशास्त्री यांची भेट घेऊन "वेदाभ्यास अस्पृश्यास शिकविण्याची आपलीतय

16

वर्धा आश्रमात

27 June 2023
0
0
0

ऑक्टोबर १९१८च्या सुरुवातीला बडोद्याहून निरोप आला की विनोबांची आई हिवतापाने आजारी आहे. गांधींना ही बातमी समजताच त्यांनी विनोबाला त्वरीत बडोद्यास जाऊन आईची सेवा करण्यास सांगितले. विनोबा लगेच बडोद्याला ग

17

गीताई- गीता प्रवचने

27 June 2023
0
0
0

१९१५ साली बडोद्यात गीतेवर प्रवचने चालू होती. विनोबांची आई प्रवचनाला जात असे. दोन चार दिवसानंतर विनोबांची आई विनोबाला म्हणाली, "विन्या, प्रवचन मला समजतच नाही. गीतेवरील एखादे मराठी सोपे पुस्तक आणून दे.

18

गुलामगिरी भाग १२

27 June 2023
0
0
0

वतनदार भट कुळकर्णी, युरोपिअन लोकाचे वसाहतीची जरुरी, विद्याखात्याच्या तोंडावर काळोखाचा डाग, युरोपिअन कामगारांची अक्कल गुंग कशी होते, इत्यादिकाविषयी घो०- असो, परंतु आपण पूर्वी म्हणाला की, बाकी एकदर स

19

गुलामगिरी भाग १३

27 June 2023
0
0
0

मामलेदार, कलेक्टर, रेव्हिन्यु, जज्ज आणि इंजिनियरखात्यातील भट कामगार, इत्यादिकाविषयी धो०-यावरून भट मामलेदार असल्यामुळे ते काही अज्ञानी शूद्रांचे नुकसान करितात काय? जो०- आजपर्यंत जे भट मामलेदार झा

20

गुलामगरी भाग १४

27 June 2023
0
0
0

युरोपियन कामगारांचा निरुपाय, खोतांचे वर्चस्व, पेन्शन घेऊन निर्वेध झालेल्या युरोपियन कामगारांनी सरकारांत गांवोगावच्या हकीगती कळविण्याची जरुरी, धर्म आणि जात्याभिमान इत्यादिकाविषयी धो०- असे जर अनर्थ

21

गुलामगिरी भाग १५

27 June 2023
0
0
0

सरकारी शाळाखाती. म्युनिसिपालिटी, दक्षणा प्राइज कमेटी व भट वर्तमानपत्रकत्यांची जूट आणि शूद्रादि अतिशूद्रांच्या मुलानी विद्या शिकू नये म्हणून भट लोकांचा कट इत्यादिकाविषयी.. धो०- सरकारी शाळाखात्यातील

22

गुलामगिरी भाग १६

27 June 2023
0
0
0

ब्रह्मराक्षसाचे पिंडेचा धिक्कार. ० या सर्व आपल्या सवादावरून असे सिद्ध होते की, एकदर सर्व भटानी आपल्या कृत्रिमी धर्माच्या अडून आपल्या भोळ्या सरकारच्या डोळ्यात माती टाकून आपण सर्व शूद्रादि अतिशूद्रास

23

सार्वजनिक सत्यधर्म ( ग्रंथकर्त्याची प्रस्तावना)

29 June 2023
0
0
0

या आपल्या अमर्याद विस्तीर्ण पोकळीमध्ये निर्मिकानें अनंत सूर्यमंडळासह त्यांच्या ग्रहोपग्रहांसीहत तत्संबंधी एकंदर सर्व प्राणीमात्रांस उत्पन्न केले आहे त्यांपकी आपण सर्व मानवस्त्रीपुरुषानी त्याविषयी काय

24

सार्वजनिक सत्यधर्म (सुख)

29 June 2023
0
0
0

यशवंत जोतीराव फुले. प्रश्न- मानवप्राणी एकंदर सर्व जगात कशाने सुखी होईल?जोतीराव गोविंदराव फुले. उत्तर - सत्य वर्तन केल्याशिवाय मानवप्राणी जगात सुखी होणार नाही याविषयी प्रमाण देतो.|| अखंड ||।। सत्य सर्व

25

सार्वजनिक सत्यधर्म (धर्मपुस्तक)

29 June 2023
0
0
0

बळवंतराव हरी साकवळकर प्र०-यावरून कोणत्याच धर्मपुस्तकात सर्वचैव प्राणीमात्रास सुख देण्यापुरते सत्य नाही काय?जोतीराव गोविंदराव फुले उ०- या पृथ्वीच्या पृष्ठभागावर जेवढी म्हणून मानवांनी धर्मपुस्तकें केली

26

सार्वजनिक सत्यधर्म (निर्माणकर्ता)

29 June 2023
0
0
0

यशवंत जोतीराव फुले प्र० तर आपल्या या सूर्यमंडळासह आपण वस्ती करणाऱ्या पृथ्वीचा निर्माणकर्त्ता कोण आहे?जोतीराव फुले. उ०- पूर्व अथवा पश्चिम अथवा दक्षिण, अथवा उत्तर इत्यादि दहा दिशांपैकी एका तरी दिशेचा आप

27

सार्वजनिक सत्यधर्म (पूजा)

29 June 2023
0
0
0

बळवंतराव हरी साकवळकर प्र०- आता आपल्या निर्माणकर्त्यावर पुष्पे चढवून त्याची पूजा आपण मानवानी कोणत्या तऱ्हेने करावी?जोतीराव उ० या अफाट पोकळीतील अनंत सूर्यमंडळासह त्याच्या ग्रहोपग्रहासहित पृथ्वीवरील पुष्

28

सार्वजनिक सत्यधर्म (नामस्मरण)

29 June 2023
0
0
0

बळवंतराव हरी साकवळकर. प्र० निर्माणकर्त्याचे वारवार पोकळ नामस्मरण केल्याने त्यास संतोष होईल काय?जोतीराव फुले उ०- आपण घरी असता मी आपल्या घरी तुमच्या नावाने एखाद्या धातूच्या अथवा दगडाच्या मूर्तीवर पुष्पे

29

सार्वजनिक सत्यधर्म (स्त्री आणि पुरुष)

29 June 2023
0
0
0

बळवंतराव हरी साकवळकर प्र० निर्मिकानें या आपल्या पृथ्वीवर जलचर, स्थलचर व खेंचर अशा प्रकारच्या जिवाच्या तीन जाती निर्माण केल्या आहेत; त्यांपैकी सर्वात श्रेष्ठ कोण आहे?जोतीराव गोविंदराव फुले उ० त्यापैकी

30

पाप (सार्वजनिक सात्यधर्म )

3 July 2023
0
0
0

पापमानाजी बोलूजी पाटील. प्र०- पापाचरण करून एकंदर सर्व मानवी प्राणी दुःखात पडू नयेत, म्हणून मानवाच्या बचावासाठी आपल्या निर्मीकानें त्यास काही साधन दिले नाही काय ?जोतीराव गोविंदराव फुले. 30- असे कसें हो

31

पुण्य (सार्वजनिक सात्यधर्म )

3 July 2023
0
0
0

बळवंतराव हरी साकवळकर प्र०-पुण्य कशास म्हणावे?जोतीराव गोविंदराव फुले. उ०- स्वतःस मात्र सुख होण्याकरिता एकदर सर्व मानव प्राण्यास कायीक व मानसिक पिडा दिली नाही, म्हणजे त्यासच पुण्य म्हणावें.बळवंतराव प्र०

32

जातिभेद (सार्वजनिक सात्यधर्म )

3 July 2023
0
0
0

यशवंत जोतीराव फुले. प्र०- मानवी प्राण्यात जातिभेद आहे किंवा नाही?जोतीराव गोविंदराव फुले. उ०- मानवी प्राण्यात मूळ जातिभेद नाही,यशवंत प्र० मानवी प्राण्यात मूळ जातिभेद कसा नाहीं?जोतीराव उ०- पशुपक्षी वगैर

33

श्लोक (सार्वजनिक सात्यधर्म )

3 July 2023
0
0
0

सहृदय समनस्य अविद्वेष कृणोमिवः अन्योन्य अभिहर्यत वत्सजात हवाध्या ।अनुव्रतः पितुः पुत्री मात्रा भवतु सम्मनः जायापत्ये मधुमतिं वाच वदतु शांतिवान् ।मा भ्राता भ्रातारं द्विषद् मास्वसार उतस्वसा संभ्यचः सव्

34

तर्क (सार्वजनिक सात्यधर्म )

3 July 2023
0
0
0

गुडीराम धोडीराम मवाशी प्र० तर्क या शब्दाचे किती अर्थ होतात?जोतीराव गोविंदराव फुले. उ०- तर्क या शब्दाचे तीन प्रकारचे अर्थ होतात. १ला प्रकार प्रत्यक्ष कर्त्यावरून कर्माचे आणि कर्मावरुन कर्त्याचं ज्ञान ह

35

ज्ञानेश्वरी, बारावा अध्याय ( सार्वजनिक सात्यधर्म )

3 July 2023
0
0
0

जोतीराव उ०- ज्ञानेश्वरी, अध्याय १२ वा II जो सर्व भूतांचे ठायीं ॥ द्वेषाते नेणेची काही II आप पर जया नाहीं II चैतन्या जैसे II १ II असा खरोखरच समज जर बाळबोध कृष्णाजीचा होता, तर त्याने पाडवांस मदत करून त्

36

ज्ञानेश्वरी, तेरावा अध्याय (सार्वजनिक सात्यधर्म )

3 July 2023
0
0
0

तेराव्या अध्यायातील सातव्या व आठव्या ओवीतला अभिप्राय ज्या कोणास सर्वज्ञता आल्याबरोबर त्याचा महिमा वाढेल, या भयास्तव त्याने वेड्याचे सोंग घेणे व त्याने आपला चतुरपणा आवडीनें लपविण्यासाठी पिसा होणे, हें

37

दैव (सार्वजनिक सात्यधर्म )

3 July 2023
0
0
0

।। मना त्वाचि रे पूर्वसचीत केलें । तयासारिखे भोगणे प्राप्त झालें ॥। ८ ।।-रामदास.गणपतराव दर्याजी थोरात प्र० देवाचे कोणते प्रतिशब्द आहेत?जोतीराव गोविंदराव फुले. उ०- दैवास नशीब, प्रालब्ध, प्राक्तन, संचित

38

सार्वजनिक सात्यधर्म (अध्याय)

4 July 2023
0
0
0

गोविंदराव प्र० तूर्त हैं एकीकडे ठेवा, परंतु ताज्यातवान्या गायागुरे यांचे व बोकड यांचे बुक्यानें प्राण घेऊन त्यांचे मांस खाणारे अघोरी आर्यभट्ट ब्राह्मण व त्याचप्रमाणे रोगानें अथवा लंगडीलुलीं, आंधळीपांग

39

सार्वजनिक सात्यधर्म (अध्याय 2)

4 July 2023
0
0
0

गोविंदराव प्र० सदरची जागा चालविण्यास एकसुद्धा ह्यार अथवा मांग निवडणार नाही.जोतीराव उ० याचप्रमाणे मोघम आम्हा हिंदूस कलेक्टरांच्या जागा, युरोपियन लोकांसारख्या इंग्रज सरकाराने द्याव्यात, म्हणून सार्वजनीक

40

सार्वजनिक सात्यधर्म (अध्याय 3)

4 July 2023
0
0
0

सत्यगणपतराव दर्याजी थोरात प्र० सत्यवर्तन करणारे कोणास म्हणावे?जोतीराव गोविंदराव फुले. उ०- सत्यवर्तन करणाऱ्याविषयी नियम देतो, ते येणेप्रमाणे-१. आपल्या सर्वांच्या निर्माणकर्त्याने एकदर सर्व प्राणीमात्रा

41

सार्वजनिक सात्यधर्म (अध्याय 4)

4 July 2023
0
0
0

आकाशातील ग्रहबळवंतराव हरी साकवळकर. प्र० आकाशातील ग्रह या आपल्या भूमंडळावरील मानव स्त्री-पुरुषास पीडा देतात, ह्मणून ग्रहशास्त्रवेत्ते मोठ्या डौलाने ह्मणतात, हे खरे आहे काय?जोतीराव गोविंदराव फुले. उ० या

42

सार्वजनिक सात्यधर्म (अध्याय 5)

4 July 2023
0
0
0

जन्मलक्ष्मण मनाजी, प्र० या जगात मानव स्त्री-पुरुषांस कन्या अथवा पुत्र झाल्याबरोबर त्यास कसें वाटते?जोतीराव फुले उ०- मानव स्त्री-पुरुषांस कन्या अथवा पुत्र झाल्याबरोबर त्यास आनंद होऊन उल्हास वाटतो खरा,

43

सार्वजनिक सात्यधर्म (अध्याय 6)

4 July 2023
0
0
0

कन्या अथवा पुत्र यांचे नावाचा संस्कार,-अन्नाचा संस्कार आणि शाळेचा संस्कार.यशवंत जोतीराव फुले. प्र० कन्या अथवा पुत्र यांच्या नांवाचा संस्कार केव्हा करावा?जोतीराव गोविंदराव फुले. उ०- कन्या असल्यास तिच्य

44

सार्वजनिक सात्यधर्म (अध्याय 7)

4 July 2023
0
0
0

लग्नगणपतराव दर्याजी थोरात, पेन्शनर प्र० - लग्न म्हणजे काय?जोतीराव गोविदराव फुले. उ०- आपल्या सर्वाच्या निर्माणकर्त्याने जेवढे म्हणून प्राणीमात्र निर्माण केले आहेत, त्यातून मानव स्त्री-पुरुषास एक तऱ्हेच

45

सार्वजनिक सत्यधर्म (दुष्टाचरण)

5 July 2023
0
0
0

लक्ष्मण मानाजी पाटील, मगर प्र०- आपण सर्वाच्या निर्मीकाने एकंदर सर्व प्राणी मात्रास उत्पन्न करतेवेळी फक्त मानव स्त्री-पुरुषांस सारासार विचार करण्याची बुद्धि देऊन, त्यास अतिपवित्र केले आहे, असा जर

46

सार्वनिक सत्यधर्म (मृत्यू)

5 July 2023
0
0
0

यशवंत जोतीराव फुले. प्र०- मृत्यु ह्मणजे काय?जोतीराव गोविंदराव फुले. उ०- एकदर सर्व प्राणीमात्राचे देहस्थित प्राण्यांचे जे गमन ते.यशवंत प्र०- कित्येक मानव स्त्रीपुरुषांच्या तान्ह्या मुली-मुलास मरण येण्य

47

सार्वनिक सत्यधर्म. ।। प्रार्थना ||

5 July 2023
0
0
0

या तुझ्या अमर्याद विस्तीर्ण पोकळीमध्ये अनंत सूर्यमंडलासहित या पृथ्वीवरील प्राणीमात्रासह मज मानवास निर्माण करून मला सद्सद्विचार करण्याची बुद्धि दिलीस व तुझ्या आज्ञेप्रमाणे सत्यास स्मरून मी या जगांत वर्

48

सार्वनिक सत्यधर्म. (प्रेताची गती)

5 July 2023
0
0
0

बळवंतराव हरी साकवळकर, प्र० एकदर सर्व मानव कन्यापुत्रांनी आपल्या माता-पित्यांच्या प्रेतांची गति कशी लावावी ?जोतीराव गोविंदराव फुले उ० एकंदर सर्व मानव कन्यापुत्रांच्या मातेने अथवा पित्यानें आपल्या मरणाच

49

सार्वनिक सत्यधर्म. (प्रार्थना)

5 July 2023
0
0
0

तू एकदर सर्व पृथ्वीवरील मातीस निर्माण करून तिच्याद्वारे आम्हा सर्व मात्रांचे पोषण करवितोस. यास्तव आम्हांपैकी एका मानवाचे प्राणोत्कमण झाले. त्यातील माती, मातीस मिळवून आह्मी सर्व तुझ्या शाश्वत अविनाशी व

50

सार्वजनिक सत्यधर्म (श्राद्ध)

5 July 2023
0
0
0

गोविंद गणपतराव काळे प्र० श्राद्ध म्हणजे काय?जोतीराव गोविंदराव फुले उ०- मृत पितरांचे उद्देशाने पुत्रादिकांनी करायाचीं ब्राह्मणभोजने पिडदानें एतद् प्रधान कर्मे आहेत ती.गोविंद प्र०- यावरून शुद्रादी अतिशू

51

सार्वजनिक सत्यधर्म (एकंदर सर्व मानव स्त्रीपुरुषांस ग्रंथकर्त्याची प्रार्थना)

5 July 2023
0
0
0

।। अखंड ||निर्मीकाने जर एक पृथ्वी केली । वाही भार भली । सर्वत्रीचा ||१॥ध्रु० ।। तृण वृक्ष भार पाळी आम्हासाठीं ।। फळें तीं गोमटी ।। छायेसह ।। २ ।। सुखसोईसाठी गरगर फेरे रात्रदीन सारें । तीच कर

---

एक पुस्तक वाचा